top of page

แนะนำ 5 ที่เที่ยวในเมืองเพชรบูรณ์

อัปเดตเมื่อ 24 ส.ค. 2566


ที่เที่ยวเพชรบูรณ์

ถ้าพูดถึงเพชรบูรณ์หลาย ๆ คนจะนึกถึง เขาค้อ กันอย่างแน่นอนเลยใช่ไหมคะ วันนี้เราขอนำลิสต์ที่เที่ยวในอำเภอเมือง จ.เพชรบูรณ์ มาฝากทุกคนกันค่ะ จะแวะเที่ยวก่อนเดินไปขึ้นเหนือ หรือ จะตั้งเป็นจุดหมายหลักในการไปเที่ยวด้วยระยะที่ไม่ใกล้ ไม่ไกลจากกรุงเทพมาก ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ



หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย
ขอบคุณภาพจาก Wongnai


1. หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย


ใครที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ขอแนะนำสถานที่นี้ก่อนเลยค่ะ ทางไร่เกื้อเอาข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ จากทางพิพิธภัณฑ์แห่งประเทศไทยมาฝากด้วยนะคะ หอโบราณคดีแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2556 เดิมเป็นที่ตั้งของศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์หลังเก่า เมื่อมีการย้ายศาลากลางจังหวัดไปอยู่ศูนย์ราชการ ทางเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์จึงขอใช้สถานที่นี้เพื่อทำเป็นหอโบราณคดีโดยมีดำริมาจากบุคคลที่มีความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมภูมิปัญญาต่าง ๆ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีของจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นห้องโถงต้อนรับ ห้องกาแฟและห้องว่าด้วยของกินในเพชรบูรณ์ ชื่อว่า “ห้องครัวเพชรบูรณ์”


การจัดแสดงแบ่งออกเป็น 4 ห้อง ได้แก่

  • ห้องที่ 1 โรงหนังไทยเพชรบูรณ์ เป็นการจำลองโรงหนังแห่งแรกของเพชรบูรณ์

  • ห้องที่ 2 ห้องจากเขาคะนาถึงศรีเทพ จัดแสดงเป็นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเพชรบูรณ์ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงยุคศรีเทพ

  • ห้องที่ 3 จัดแสดงเกี่ยวกับความเป็นมาของเมืองเพชรบูรณ์ในสมัยสุโขทัย พบหลักฐานสำคัญให้ทราบว่าชื่อเดิมของเพชรบูรณ์คือเพชบุระ

  • ห้องที่ 4 จัดแสดงเกี่ยวกับแผนการให้จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นเมืองหลวงของไทย มีห้องหลักเมือง ห้องเพชรบูรณ์เมื่อวันวาน ห้องตำนานเพชรบูรณ์ และห้องครัวเพชรบูรณ์

ขอบคุณข้อมูลจาก Musuem Thailand


ร้านซวดซวด, ร้านอาหาร เพชรบูรณ์



2. ร้านอาหารซวด ซวด


ก่อนไปดูที่เที่ยวกันต่อ เราขอแนะนำร้านอาหารตามสั่งที่ไม่ใส่ผงชูรส และขึ้นชื่อเรื่องผัดไทมาก ๆ ราคาน่ารัก ที่สำคัญคือร้านเปิดมาเกือบ 50 ปีแล้วค่ะทุกคน อาหารตามสั่งเขาก็มีหลากหลายเมนู ขอแนะนำเลยค่ะ




3. ไร่เกื้อการุณ


ใครแวะไปเที่ยวที่แรก และเติมพลังด้วยมื้อเที่ยงที่ร้านซวด ซวดแล้ว ทางเราอยากให้ลองมาแวะที่ไร่เกื้อการุณกันค่ะ บอกเลยว่าเส้นทางในการเดินทางมาได้สบาย ๆ เลย และบรรยากาศระหว่างทางสวยงามมากค่ะ หรือ หากใครมาตอนเช้าก็จะได้เห็นหมอกลง พร้อมจังหวะที่พระอาทิตย์กำลังขึ้น

ไร่เกื้อการุณมีทั้งการปลูกใบกระท่อม เพื่อนำไปจำหน่ายในเชิงบวก พืชผักสวนครัว และดอกไม้นา ๆ พรรณ ใครที่ชอบดอกไม้ ที่นี้ก็มีดอกไม้ตามฤดูกาลอีกด้วยนะคะ หรือ ใครที่อยากพาครอบครัวมาเที่ยวเชิงศึกษาดูงานแบบสบาย ๆ สัมผัสธรรมชาติ ก็สามารถแวะมาที่นี้ได้เช่นเดียวกันค่ะ คลิปแนะนำไร่

Seal Coffee House, ร้านกาแฟเพชรบูรณ์
ขอบคุณภาพจาก X (Twitter)

4. Seal Coffee House


หลังจากแวะเที่ยวที่ไร่แล้ว สามารถแวะมาจิบกาแฟที่ร้าน Seal Coffee House ที่เป็นร้าน Specialty Coffee ในบรรยากาศสบาย ๆ แถมเป็นรสชาติที่คอกาแฟหลาย ๆ คนน่าจะถูกใจกันค่ะ



ศาลหลักเมืองเพชรบูรณ์
ขอบคุณภาพจาก Thailand Tourism Directory


5. ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเพชรบูรณ์


สำหรับใครที่อยากแวะทำบุญ ชื่นชมสถาปัตยกรรม ทางเราขอแนะนำศาลเจ้าพ่อหลักเมือง พร้อมด้วยข้อมูล เกร็ดความรู้มาฝากกันค่ะ ตั้งอยู่ที่ถนนหลักเมือง ใจกลางเมืองเพชรบูรณ์ เสาหลักเมืองเป็นเสาหินที่สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงนำมาจากเมืองศรีเทพ เมื่อปี พ.ศ. 2447 ศาลคู่บ้านคู่เมืองของเพชรบูรณ์และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คน โดยแต่ละวันที่นี่จะมีผู้คนเดินทางมาสักการะ ขอพร และบนบาน ยามที่มีปัญหาทุกข์ร้อนหรือต้องการสิ่งใด ก็จะมากราบขอพรจากองค์เจ้าพ่อหลักเมือง และหากสมความปรารถนาจะมีการมาแก้บนด้วยการแสดงมโหรสพตลอดทั่งปี เสาหลักเมืองตั้งอยู่ในศาลาไทยตรีมุข ลักษณะเป็นแท่งเสาหินทราย จารึกด้วยอักษรขอม และภาษาสันสกฤต สันนิษฐานว่ามีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและอยุธยา ตามความเชื่อโบราณนั้น ถือเป็นเครื่องหมายการก่อตั้งชุมชนและเมืองเพื่อเป็นมิ่งขวัญแก่ชาวเมือง เป็นที่ยึดถือทางจิตใจให้ประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างผาสุก ก่อนหน้านี้เสาหลักเมืองเดิมเป็นต้นไม้ที่ประดิษฐานอยู่ ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง บานประตูเดิมป้อมชุมพล ต่อมาเกิดชำรุดและสถานที่ตั้งคับแคบ จึงได้ย้ายมาตั้ง ณ ป้อมกำแพงเมืองปัจจุบัน ของเดิมสร้างขึ้นเป็นศาลไม้มุงสังกะสี และนำเสาหินมาตั้งเป็นศาลหลักเมืองแทนเสาหลักเมืองเดิม จนกระทั่งมีการบูรณปฏิสังขรณ์ศาลหลักเมืองขึ้นมาใหม่ให้เป็นอาคารเมืองปูนกึ่งไม้ และได้จัดตั้งพิธีบวงสรวงจัดสร้างศาลหลักเมืองใหม่เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 พ.ศ. 2549 หากคุณเดินทางผ่านศาลหลักเมืองแห่งนี้ ตามธรรมเนียมปฏิบัติจะมีการให้สัญญาณแตร 3 ครั้ง เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเจ้าพ่อหลักเมืองนั่นเอง ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ที่ถนนหลักเมือง ใจกลางเมืองเพชรบูรณ์


ขอบคุณข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Comments


bottom of page